รู้จักกับ “ประกัน 3บวก”

รู้จักกับ “ประกัน 3บวก”

หากกล่าวถึงรถยนต์แล้ว การทำประกันอุบัติเหตุเพื่อคุ้มครองรถยนต์ออกใหม่ต่างนับว่าเป็นของคู่กันเลยก็ว่าได้นะครับ เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เราไม่คาดคิดเกิดขึ้น การมีประกันไว้จะช่วยแบ่งเบาภาระให้กับตัวเราและคู่กรณีได้เป็นอย่างดีเลยที่เดียวเชียวครับ บทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปรู้กับ “ประกันรถยนต์ในแบบต่างๆ ” พร้อมกับหาความรู้เกี่ยวกับ “ประกัน 3 บวก” เพิ่มเติมให้กับท่านผู้อ่านได้เรียนรู้กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นเราไปดูกันเล้ย!!!

ประกันภัยรถยนต์และความคุ้มครองเบื้องต้น

ประกันรถยนต์หรือประกันวินาศภัย คือ การที่ผู้รับประกันภัยตกลงจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนหากเกิดความสูญเสียหรือเสียหายต่อทรัพย์สินที่ได้เอาประกันภัยไว้ ซึ่งความเสียหายนั้นสามารถประเมินมูลค่าหรือกำหนดเป็นวงเงินได้ เช่น บ้าน รถยนต์ โดยผู้เอาประกันภัยต้องชำระเบี้ยประกันภัย ซึ่งสามารถยกตัวอย่างประโยชน์ของการทำประกันประเภทนี้ได้ดังต่อไปนี้

– ให้ความคุ้มครองต่อทรัพย์สิน ในกรณีที่เกิดความเสียหาย ผู้เอาประกันภัยจะได้รับเงินชดใช้ค่าเสียหาย และนำไปจัดหาสินทรัพย์ใหม่ทดแทนได้​ ​

– ช่วยให้เกิดความมั่นคงในการประกอบธุรกิจ​​ ในกรณีที่หากมีความเสียหายเกิดขึ้น ธุรกิจจะมีเงินที่ได้รับชดใช้จากบริษัทประกันภัยมาดำเนินงานต่อไปได้​

โดยจะให้ความคุ้มครองเบื้องต้น คือ ความคุ้มครองของประกันรถยนต์นั้นแบ่งเป็น 3 ข้อ คือ

– ตัวรถ (รถชน, รถหาย, รถไฟไหม้, รถน้ำท่วม)

– บุคคลภายในรถ (ค่ารักษาพยาบาล, อุบัติเหตุส่วนบุคคล, ประกันตัวผู้ขับขี่)

– บุคคลภายนอก (ทรัพย์สิน,ตัวบุคคล)

ซึ่งทั้ง 3 ความคุ้มครองข้างต้นนี้จะคุ้มครองในประกันชั้น 1 นั้นเองครับ

ประกันรถยนต์มีกี่ประเภท

ประกันรถยนต์แบ่งออกเป็น 3 ประเภท หลักๆ ได้แก่

ประกันชั้น 1 ซึ่งจะคุ้มครองครบทั้ง 3 ข้อดังกล่าว ไม่ว่าจะกรณีอะไร ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองทั้งหมด

ประกันชั้น 2 ะคุ้มครองในกรณีที่รถของคุณสูญหายหรือถูกไฟไหม้ แต่จะไม่คุ้มครองเรื่องถูกน้ำท่วม รวมถึงการไปชนหรือถูกชนในทุกกรณี ประกันรถชั้น 2 จึงถูกออกแบบมาให้คนที่มีประสบการณ์การขับรถมาอย่างยาวนานและมีวินัยในการขับขี่

ประกันชั้น 3 จะไม่คุ้มครองในเรื่องของรถทุกกรณี ไม่ว่าจะชน หาย ไฟไหม้หรือน้ำท่วมก็ตาม ซึ่งค่อนข้างเหมาะกับการใช้รถขับระยะใกล้ หรือใช้รถชั่วคราวมากกว่าการใช้รถเป็นประจำ ดังนั้นผู้ขับขี่จะต้องมีวินัยขับขี่อย่างปลอดภัยเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ

แล้วประกันชั้น 3+ หล่ะ หมายความว่าอย่างไรกันแน่?

ประกันชั้น 3+ คือ ประกันที่ให้ความคุ้มครองเฉกเช่นเดียวกับประกันชั้น 3 เพียงแต่มีส่วนคุ้มครองเพิ่มเติมในส่วนของตัวรถยนต์และจะเคลมได้ในกรณีที่มีรถคู่กรณีเพียงเท่านั้นครับ

ประกัน 2+ และ 3+ แต่งต่างกันอย่างไร?

  ประกันรถชั้น 2+ และ ประกันรถชั้น 3+ เป็นแพ็คเกจที่ถูกออกแบบมาให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ต้องการทั้งราคาประหยัดและความคุ้มครองที่จะได้มากกว่าประกันรถชั้น 2 หรือ ประกันรถชั้น 3 แบบปกติ สิ่งที่ทำให้แตกต่างกันคือประกันรถชั้น 2+ และ ประกันรถชั้น 3+ เพิ่มความคุ้มครองในกรณีรถชนรถและจะต้องเป็นการชนแบบมีคู่กรณีนั่นเอง จึงทำให้ประกันทั้ง 2 แบบไม่แตกต่างกันมากนักนั้นเองครับห

ความคุ้มมครองของประกันแบบ 3+ มีข้อเด่นอะไรบ้าง?

คุ้มครองคู่กรณี คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อทรัพย์สินของคู่กรณี หากเราไปชนรถคันอื่น ซึ่งประกัน 3 บวก จะชดเชยค่าซ่อมรถให้แก่คู่กรณีตามวงเงินที่ได้ระบุไว้ในกรมธรรม์

●คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิต ร่างกาย ของคู่กรณี จากการบาดเจ็บเนื่องจากอุบัติเหตุ รวมถึงกรณี เสียชีวิต

●คุ้มครองรถยนต์คันทำประกัน ประกัน 3 บวก เป็นประกันรถยนต์ที่จะคุ้มครองค่าซ่อมรถคันทำประกัน เฉพาะเหตุรถชนกับรถด้วยกันเท่านั้น

●ไม่คุ้มครองกรณี รถหาย และไฟไหม้

●คุ้มครองผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

●คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล

●คุ้มครองอุบัติเหตุส่วนบุคคล เช่น สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ หรือ เสียชีวิต

● มอบเงินประกันตัวผู้ขับขี่ สำหรับใช้ในการดำเนินคดี

และนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ประกัน 3บวก” และประกันประเภทอื่นๆ ซึ่งเราได้รวบรวมมาให้ทุกๆ ท่านได้อ่านศึกษาเป็นความรู้กันครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกๆ ท่านนะครับ

Cathy Fowler