อาหารสำหรับสาวๆ วัย 30 ที่คุณควรทานเพื่อสุขภาพที่ดี

อาหารสำหรับสาวๆ วัย 30 ที่คุณควรทานเพื่อสุขภาพที่ดี

            อาหาร คือ ปัจจัยที่ 5 ที่ทุกคนคงทราบกันดี เราต้องกินอาหารอย่างน้อย 3 มื้ออยู่แล้วและในแต่ล่ะช่วงวัยก็ต้องการอาหารที่แตกต่างกัน เพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรง และสำหรับสาวๆในวัย 30 ปีขึ้นไป ในช่วงวัยนี้เริ่มมีการเสื่อมถอยของร่างกายให้เห็น เริ่มมีริ้วรอยตามผิว และระบบเผาผลาญก็แย่ลงด้วย ในวันนี้เราจึงมีอาหารเพื่อสาวๆ วัย 30 ปีมาฝากกัน รับรองเลยว่าถ้ากินตามนี้ จะไม่มีใครมาเรียกคุณว่าป้าแน่นอน

            นมวัว เพราะผู้หญิงในวัย 30 ปี จะต้องการแคลเซียมประมาณ 1,000-1,200 มิลลิกรัมต่อวัน  เพราะว่าในช่วงวัยนี้ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระดูกเริ่มลดลง อาจทำให้เกิดภาวะกระดูกพรุนในอนาคตได้ เพราะฉะนั้นคุณจึงควรเลือกดื่มนมพร่องมันเนยหรือไขมันต่ำเป็นประจำ

            ชาเขียว มีผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสารการวิจัยเกี่ยวกับโภชนาการว่า การที่ผู้หญิงทานชาเขียววันละ 3 ถ้วย สามารถลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนได้ถึง 30 % แต่ว่าต้องเป็นชาเขียวแท้ๆ นะ ไม่ใช่ชาเขียวที่ปรุงแต่งสีหรือกลิ่นที่อยู่ในร้านค้าทั่วไป และชาเขียวยังมีคาเฟอีนที่ทำให้สาวๆสดชื่น กระปรี้กระเปร่ามากขึ้นอีกด้วย

            ธัญพืช สาวๆหลายคนชอบมีขนมขบเคี้ยวเวลาทำงาน อยากให้คุณลองหาธัญพืชมาไว้ดูบ้าง อย่างเช่น ถั่วลิสง ลูกเดือย เพราะมีทั้งโปรตีน  วิตามินและไฟเบอร์ เป็นต้น ทำให้สาวๆอิ่มท้องและยังดีต่อสุขภาพด้วย ทานแบบนี้ไม่ต้องกลัวอ้วนเลยล่ะ

            ไข่ มีคอเลสเตอรอลสูงก็จริง แต่ถือเป็นคอเลสเตอรอลที่ดี อย่างน้อยเราควรทานไข่วันละ 1 ฟองในไข่มีทั้งแคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินดี ลดความสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุนลงได้ด้วยและยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย เช่น ลูทีน ซีแซนทีน รวมถึง โอเมก้า 3 และกรดไขมัน DHA  และ EPA อีกด้วย

            ถั่วเหลือง เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ฮฮร์โมนเอสโตรเจนก็ลดลง ทำให้มวลกระดูกลดลง และยังทำให้อารมณ์แปรปรวนได้ด้วย เพราะฉะนั้น อยากให้คุณได้ลองทานถั่วเหลืองที่มีสารไอโซฟลาโวนที่มีโครงสร้างคล้ายกับฮฮร์โมนเอสโตรเจน และทานแล้วไม่อ้วนอีกด้วย

            ทั้งหมดนี้คือ อาหารสำหรับสาววัย 30 ขึ้นไปที่อยากดูแลสุขภาพตัวเอง ซึ่งคุณจะเห็นได้ว่า อาหารแต่ละประเภทมีความจำเป็นต่อสุขภาพของคุณทั้งนั้น แต่การทานอาหารเท่านี้ยังไม่พอ คุณต้องทานให้ครบ 5 หมู่และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย เพื่อให้คุณนั้นมีสุขภาพที่แข็งแรงและพลังใจที่เข้มแข็งต่อไปนั่นเอง

Cathy Fowler