อะไรคือ ประกัน 3 บวก

อะไรคือ ประกัน 3 บวก

ทุกๆ ท่านที่เป็นเจ้าของรถยนต์หรือกำลังคิดจะเป็นเจ้าของนั้น เคยทราบเกี่ยวกับเรื่องของ ประกันรถในแต่ละระดับกันบ้างมั้ยครับ เราเชื่อหลายท่านคงจะเคยเห็นหรืออ่านผ่านๆ ตากันบ้าง วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกๆ ท่านไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “ประกันรถยนต์ 3 บวก” กัน พร้อมกับข้อมูลเกี่ยวประกันรถยนต์อื่นๆ เพิ่มเติมครับ

ทำความรู้จักกับ “ประกันรถยนต์”

ประกันภัยรถยนต์ หมายถึง การที่บุคคลหนึ่งซึ่งเรียกว่า “ผู้เอาประกันภัย” ได้โอนความเสี่ยงภัยเกี่ยวกับรถยนต์ไปให้บุคคลอื่นซึ่งเรียกว่า “ผู้รับประกันภัย” รับเสี่ยงภัยแทน โดยผู้เอาประกันภัยจะต้องจ่ายเงินจำนวนหนึ่งเรียกว่า “เบี้ยประกันภัย” ให้กับผู้รับประกันภัย เป็นการตอบแทนที่ผู้รับประกันภัยยอมรับความเสี่ยงภัยไว้แทน  หากรถยนต์คันที่เอาประกันภัยไว้เกิดอุบัติเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ตัวรถยนต์ หรือแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลที่โดยสารอยู่ภายในรถยนต์ ตลอดจนบุคคลภายนอกที่ได้รับความเสียหายจากรถยนต์ที่เอาประกันภัยคันดังกล่าว ผู้เอาประกันภัย

จะได้รับการชดใช้ค่าเสียหายที่เรียกว่า “ค่าสินไหมทดแทน” โดยผู้รับประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

ให้ตามจำนวนค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง แต่ไม่เกินจำนวนเงินที่ได้ตกลงทำสัญญาไว้

ประเภทของการคุ้มครอง(การประกัน) มีอะไรบ้าง?

  • ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (Compulsory Motor Insurance) การประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ หรือที่เรียกว่า ประกันภัย พ.ร.บ. ซึ่งรถยนต์ทุกคันทุกชนิดต้องทำประกันภัยประเภทนี้  เนื่องจากถูกบังคับโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ประกันภัยประเภทนี้ให้ความคุ้มครองและรับผิดชอบต่อความสูญเสียของชีวิต ร่างกาย  หรืออนามัยของประชาชนผู้ประสบภัยจากรถยนต์เท่านั้น
  • ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ (Voluntary Motor Insurance) ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ  เป็นการตกลงกันระหว่างผู้ซื้อ (ผู้เอาประกันภัย) และผู้ขาย  (บริษัทประกันภัย) เป็นการเลือกซื้อความคุ้มครองประกันภัยตามความต้องการของผู้ซื้อโดยไม่มีผู้ใดบังคับซึ่งประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจนี้จะรับผิดชอบต่อความเสียหายส่วนที่เกินจากความรับผิดชอบของประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับนั่นเอง

ประกันรถยนต์ที่เค้าเรียกกันว่า ประกันชั้น 1 2 3 เหล่านี้ แตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

ประกันรถ ที่รู้จักกันในชื่อ ประกันชั้น 1, 2, 3, 2+ หรือ 3 จัดเป็นประกัน “ภาคสมัครใจ” ซึ่งจะเป็นการซื้อประกันเพิ่มเติมจากความคุ้มครองที่ได้รับจาก พ.ร.บ. ซึ่งในกรณีที่เราเป็นต้นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน พ.ร.บ. จะช่วยคุ้มครองเท่าที่กฎหมายกำหนด แต่ถ้าความเสียหายมีมาก ผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหาย จะเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายเอง ซึ่งประกันภาคสมัครใจ จะเข้ามาช่วยรับผิดชอบในกรณีเหล่านี้

  • ประกันชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด คือ จะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคคลในรถ และบุคคลภายนอก รวมถึงความเสียภายที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์ที่เอาประกันภัย รวมถึงกรณีเกิดไฟไหม้และการสูญหายด้วย
  • ประกันชั้น 2 จะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคคลในรถ และบุคคลภายนอก รวมถึงความเสียหายที่เกิดกับรถยนต์จากการเกิดไฟไหม้และการสูญหาย
  • ประกันชั้น 3 จะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคคลภายนอก และความเสียหายที่เกิดกับรถยนต์จากการเกิดไฟไหม้และการสูญหาย
  • ประกันชั้น 2+ จะรับผิดชอบต่อความเสียหายในกรณีเดียวกับประกันชั้น 2 แต่เพิ่มความรับผิดต่อในส่วนของความเสียหายต่อตัวรถยนต์คันเอาประกันภัย แต่เฉพาะกรณีที่ชนกับยานพาหนะทางบกเท่านั้น และจำเป็นต้องมีคู่กรณีด้วย
  • ประกันชั้น 3+ จะรับผิดชอบต่อความเสียหายในกรณีเดียวกับประกันชั้น 3 แต่คุ้มครองรถยนต์คันเอาประกันภัยในวงเงินจำกัด และเฉพาะกรณีที่ชนกับยานพาหนะทางบกเท่านั้น

ข้อแตกต่าง (ที่เห็นได้ชัดเจน) ระหว่างประกัน 2+ กับ 3+ ?

  • ราคาประกันรถยนต์ 2+ กับ ประกันรถยนต์ 3+ มีราคาที่ใกล้เคียงกันในบางกรมธรรม์
  • ประกันชั้น 2+ กับ 3+ ให้ความคุ้มครองในกรณีอุบัติเหตุจากรถชนรถเท่านั้น
  • ประกันรถยนต์ 2+ ให้ความคุ้มครองความเสียหายของรถในกรณี สูญหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม แต่ประกันรถยนต์ 3+ ไม่ได้คุ้มครองในส่วนนี้
  • ประกันรถยนต์ 3+ ไม่จำเป็นต้องตรวจสภาพรถก่อนที่จะทำประกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “อะไรคือ ประกัน 3 บวก” ที่เป็นหนึ่งในประกับรถยนต์ที่น่าสนใจที่เราได้หาทำอธิบายมาให้ทุกๆ ท่าน คิดว่าจะเป็นประโยชน์พอสมควรนะครับ

Cathy Fowler